Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

Những ưu thế của comments Disqus

       Quý vị và các bạn sẽ dễ dàng có một tài khoản Disqus khi đăng comments tại trang này hay bất cứ trang mạng nào sử dụng Disqus. Disqus.com là một trang mạng độc lập hỗ trợ hiệu quả cho các commenter (người viết comment). Những người bình luận có thể dễ dàng theo dõi những phản hồi đến bình luận của mình, những người cùng bình luận ở một bài viết, những "còm thủ" mà mình muốn theo dõi các ý kiến bình luận của họ. Disqus sẽ cập nhật những thông tin này vào email của người sử dụng.

       Điều đặc biệt là các commenter có thể tự sửa lỗi trong comment của mình mà không phải nhờ chủ blog sửa giúp như ở Blog Tiếng Việt, còn chủ blog thì tuyệt đối không thể sửa chữa vào comment của khách. Chủ blog sử dụng Disqus cùng lắm chỉ có thể xóa comment của khách khỏi blog của mình, nhưng không thể xóa nội dung comment này ra khỏi tài khoản của họ, và tất cả những ai quan tâm đều có thể đọc thấy nội dung comment này lưu trong tài khoản của người bình luận, với đầy đủ thông tin về tên bài viết cùng tên trang được bình luận và ngày bình luận. Điều này có ý nghĩa lớn với nhiều trường hợp. Như bạn đọc Người Hà Nội ở Blog Tiếng Việt hay phạm lỗi khi gõ chữ nhưng lại muốn chăm chút cho từng comment của mình hoàn hảo hơn, thì trường hợp này sửa rất dễ dàng ở comment Disqus. Hay như blogger Phiêu Vân nổi tiếng với thủ đoạn biên tập lại comment trái ý của khách theo ý mình nhằm chiếm "thế thượng phong" trong một cuộc cãi vã, làm cho nhiều người đọc nản lòng không muốn trao đổi. Với trường hợp này thì Disqus bảo vệ cho các commenter một cách hoàn hảo.

       Về trình bày văn bản thì comment Disqus có lẽ không bằng comment của Blog Tiếng Việt, nhưng về độ dài nội dung thì không thua kém, lại có thể post ảnh và video dễ dàng. Khi một comment viết rất dài, nó sẽ được cuốn lại một cách tự động, những người muốn đọc toàn bộ sẽ kích vào "xem thêm".

       Những người bình luận bằng Disqus có thể cho mọi người quan sát thấy địa chỉ trang cá nhân của mình, lại có thể mang avatar nữa. 

       Blog Tiếng Việt không thể kết hợp được với Disqus giống như Blogspot và Wordpress, nhưng theo tôi Blog Tiếng Việt không cần thiết và không nên làm điều này, đó cũng không phải là điểm yếu của Blog Tiếng Việt. Còn những blog cá nhân của Blogspot có nên sử dụng Disqus không? Với những blog mới tinh thì không vấn đề gì, còn với những blog đã xây dựng từ lâu thì cần cân nhắc. Khi thêm Disqus vào blog, những comment đã xuất bản trước đó sẽ ẩn đi không còn thấy được nữa, mặc dù nó vẫn được Blogspot lưu giữ. Khi nào tháo Disqus ra thì những comment cũ sẽ hiện nguyên hình trở lại, nhưng những comment đã đăng với chế độ Disqus thì lại ẩn đi.

       Bây giờ thì mời quý vị và các bạn trải nghiệm với Disqus, cửa sổ comment đã hiện ra bên dưới, mời các commenter đăng nhập bằng gmail hoặc Facebook hay mấy thứ khác nữa mà tôi chưa sử dụng bao giờ. Có thắc mắc nào mới phát sinh về Disqus thì xin đặt câu hỏi luôn dưới bài viết này để mọi người cùng trao đổi kinh nghiệm. Các thao tác bỏ phiếu bình chọn comment hay hoặc rút lại phiếu, sửa hoặc xóa comment đều có thể tự tìm hiểu dễ dàng. Có thể xem các comment theo trình tự mới nhất hoặc cũ nhất, còn hay nhất thì e là khó tin tưởng.

       Chúc quý vị và các bạn thoải mái với comment Disqus và chấp nhận những hạn chế của nó!

                                                                                                  Ainu
       

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét